Thứ Tư, 5 tháng 9, 2018

Tinh dịch là một hỗn hợp giữa tinh trùng và dịch của nhiều tuyến sinh dục tiết ra như: dịch của túi tinh, tiền liệt tuyến, mào tinh hoàn
.
Hỗn hợp dịch này gồm có tinh trùng, các chất bảo vệ và nuôi dưỡng tinh trùng (các axit amin, đường, kháng thể, muối khoáng,...) và nước, tất cả tạo cho tinh dịch có độ nhớt, trong đó thành phần quan trọng nhất tạo cho dung dịch có độ nhớt như thế là tinh trùng và các chất nuôi dưỡng tinh trùng.

Tinh dịch thường có màu trắng hoặc xám, đôi khi có tinh trùng có màu vàng. Nếu tinh dịch có màu hồng hoặc đỏ tức là tinh dịch có chứa lẫn cả máu. Trường hợp này rất hiếm gặp và có thể do một vài vấn đề về sức khỏe nghiêm trọng và cần thăm khám bác sĩ chyên khoa.

Những câu hỏi được mọi người quan tâm nhất vẫn là làm sao để biết tinh trùng khỏe hay yếu? Tinh trùng yếu có ảnh hưởng đến vấn đề này không?

Hình ảnh có liên quan


Tinh dịch thường đặc lại ngay sau khi xuất tinh. Sau đó nó sẽ hóa lỏng sau 5 - 40 phút. Tinh dịch có dạng giọt hoặc hạt nhỏ là bình thường. Tuy nhiên, nếu tinh dịch không thể tự đặc quánh và hóa lỏng sẽ ảnh hưởng tới khả năng sinh sản.

Thể tích tinh trùng giao động trung bình từ 2 - 5 ml. Nếu thể tích liên tục thấp hơn 1,5 ml hoặc nhiều hơn 5,5 là bất thường. Thể tích ít có thể xảy ra nếu xuất tinh quá nhiều lần, thể tích nhiều xảy ra sau một thời gian dài không quan hệ.

Mật độ tinh trùng phải từ 20 triệu tinh trùng/ml trở lên. Tổng số lượng tinh trùng trong một lần xuất tinh phải từ 40 triệu trở lên.
  • Ít nhất 75% số tinh trùng cìn sống (25% số lượng tinh trùng chết là bình thường).
  • Ít nhất 30% số tinh trùng có hình thái bình thường.
  • Ít nhất có 25% số tinh trùng có thể bơi với vận tốc nhanh về phía trước.
  • Ít nhất 50% số tinh trùng phải bơi về phía trước (dù có chậm chạm).
Kết quả tinh trùng dù khỏe hay yếu bị ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố, trong đó có độ dài thời gian giữa các lần xuất tinh và cách thức lấy mẫu, và cách bảo quản mẫu tinh trùng trước khi xét nghiệm.


Khi quý ông sở hữu số lượng tinh trùng thấp, điều này cũng ảnh hưởng đến khả năng sinh sản và là nguyên nhân gây nên chứng vô sinh.

Tinh trùng được đếm và tính trên đơn vị 1 ml tinh dịch, tinh dịch là chất lỏng cộng với tinh trùng. Mỗi lần xuất tinh, lượng tinh dịch không đủ 2 ml, mật độ tinh trùng ít hơn 20 triệu/ml hay <40 triệu mỗi lần xuất tinh là ít tinh trùng và khó thụ thai. 

Người yếu thì kém cử động và khả năng tự di chuyển. Tinh trùng yếu cũng giống như vậy, tinh trùng yếu khi tỉ lệ chết hoặc nằm im nhiều quá >20%, độ di động ít <75%, trong đó độ chuyển động thấy ít hơn 50%  và chuyển động thẳng, nhanh vút như tên bắn ít hơn 25%.

Cách cải thiện tinh trùng yếu

Để cải thiện tinh trùng yếu bản có thể duy trì cuộc sống lành mạnh, không thức khuya dậy sớm, sẽ giúp chất lượng tinh trùng được cải thiện. Cần chú ý không mặc đồ lót quá chật và bó sát, bỏ thuốc lá, rượu bia, tránh tắm bồn nước nóng, hạn chế đi xe đạp trong thời gian dài.
Xem thêm:

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét