Thứ Sáu, 17 tháng 8, 2018

người bị tinh trùng loãng có thể có con được không?

Tinh dịch của nam giới có chứa 2 phần:

Chất dịch: Là các chất có tác dụng bảo vệ và nuôi dưỡng tinh trùng được tuyến sinh dục sinh ra. Chất dịch này thường được tiết ra ở tuyến tiền liệt hoặc sinh ra ở mào tinh hay túi tinh.
Tinh trùng: là do tinh hoàn sinh ra theo các ống dẫn tinh lên bụng và đổ vào túi tinh được trộn lẫn vào tinh dịch.

1. Tinh trùng loãng là gì ? Mật độ tinh trùng

Tinh trùng loãng là tình trạng dịch tiết từ tuyến sinh dục khi xuất tinh có các dấu hiệu bất thường. Tinh trùng bị loãng thường kết hợp theo tình trạng tinh dịch ít và có thể dẫn đến vô sinhở nam giới. Để xác định tinh trùng thế nào được coi là loãng dựa vào các tiêu chí cụ thể về mật độ tinh trùng:
– Mật độ tinh trùng từ 20 đến 250 triệu/ml được coi là bình thường
– Mật độ tinh trùng từ 10 đến 20 triệu/ml nằm ở ngưỡng ranh giới giữa bình thường và bất thường.
– Khi mật độ tinh trùng ở dưới 10 triệu/ml đây là tình trạng bất thường về mật độ tinh trùng
– Tinh trùng không có độ nhớt và quánh. Thông thường tinh dịch sau khi xuất tinh sẽ có độ nhớt, hơi quánh và sẽ hóa lỏng sau khoảng 15-30 phút. Nếu tinh dịch không có độ nhớt, quánh cần thiết, cảm giác hơi loãng, trong như nước được coi là tinh trùng loãng.
=> Nếu mắc tinh trùng loãng cũng đồng nghĩa với việc số lượng và chất lượng tinh trùng bị giảm sút. Điều này ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng có con của nam giới. Vì vậy, nam giới cần sớm nhận biết các dấu hiệu bất thường ở tinh trùng để có biện pháp khắc phục hiệu quả.

2. Dấu hiệu, nguyên nhân nhận biết tinh trùng bình thường và bất bình thường ở nam giới

Khoảng 5% tinh dịch được sản xuất từ tinh hoàn. Trong khi đó, tinh trùng thì hoàn toàn được sản xuất trong tinh hoàn. Ngoài việc thực hiện các xét nghiệm cụ thể hoặc làm tinh dịch đồ, có thể phát hiện sớm nam giới mắc tinh trùng loãng thông qua các dấu hiệu cụ thể.
Dấu hiệu nhận biết tinh trùng loãng hay không

2.1 Dưới đây là cách để bạn nhận biết dấu hiệu tinh trùng bất thường:

  • Số lượng: Mỗi lần xuất tinh số lượng tinh dịch từ 2-5ml
  • Mầu sắc tinh trùng bị loãng: Có màu trắng hoặc hơi vàng
  • Thời gian: Thông thường sau khi xuất tinh, enzyme Coagulase trong túi tinh có tác dụng làm đông dính tinh dịch tạo độ nhớt, quánh cho tinh dịch. Sau khoảng 15-30 phút tinh dịch này sẽ hóa lỏng.
  • Độ dính: Tinh dịch sau khi hóa lỏng, chạm nhẹ vào và nhấc lên có thể tạo thành sợi. Thông thường, sợi tinh dịch có độ dài khoảng 2cm.

2.2 Nguyên nhân gây nên tinh trùng loãng:

Có nhiều nguyên nhân gây nên tình trạng tinh trùng loãng ở nam giới:
– Do tiếp xúc với hóa chất độc hại hay môi trường sống ô nhiễm: tia X, hóa chất diệt côn trùng, dung môi trong sản xuất sơn, tiếp xúc với kim loại nặng, dư lượng thuốc trừ sâu, thuốc bảo vệ thực vật hay hóa chất trong thực phẩm…
– Ống dẫn tinh bị tắc nghẽn do bị viêm nhiễm, mắc bệnh về cơ quan sinh sản
– Do phóng tinh ngược dòng hay phóng tinh không đúng thời điểm cực khoái
– Do suy giảm tinh hoàn, chấn thương tinh hoàn hay tinh hoàn nằm sai vị trí

2.3 Phân loại tinh trùng bị loãng

Tình trạng tinh trùng loãng được phân thành các trường hợp khác nhau tùy theo mức độ và cấu tạo:
Tinh trùng loãng được xác định khi mật độ tinh trùng dưới 20 triệu/ml
– Không tinh trùng: tinh dịch không có tinh trùng hoặc số lượng tinh trùng cực thấp. Nguyên nhân có thể là do tắc nghẽn ống dẫn tinh hoặc tinh hoàn không thể sản xuất tinh trùng.
– Có ít tinh trùng: mật độ tinh trùng dưới 20 triệu trong 1ml tinh dịch
– Tinh trùng yếu, khả năng di chuyển kém, thụ động mặc dù số lượng tinh trùng bình thường
– Tinh trùng bị dị tật, không bình thường, rối loạn cấu trúc nhiễm sắc thể lên đến 70%

2.4 Những triệu chứng của tinh trùng bị loãng

Những biểu hiện của tinh trùng loãng có thể nhận biết nhờ quan sát hình ảnh tinh trùng loãng. Triệu chứng dễ thấy là tinh dịch sau khi xuất tinh sẽ trong như nước, sau đó có màu trắng đục như nước vo gạo, hơi nhầy và có mùi tanh nồng. Tinh dịch không có độ nhớt quánh và hơi đặc cũng được coi là tinh trùng loãng.
Tinh dịch loãng như nước cho thấy sự bất thường về số lượng cũng như chất lượng tinh trùng. Nguyên nhân là do cơ thể không đủ các chất cần thiết để nuôi dưỡng và bảo vệ tinh trùng.

3. Làm thế nào để đảm bảo được kết quả xét nghiệm tinh trùng chính xác

Tinh trùng bị loãng phản ánh chất lượng, số lượng tinh binh và khả năng có con của nam giới. Muốn biết tinh trùng có bình thường không cần thực hiện xét nghiệm cụ thể. Qua đó có thể đánh giá số lượng và chất lượng tinh trùng cũng như xác định chính xác khả năng sinh sản.


Xét nghiệm để biết tinh trùng có bị loãng hay không

Để đảm bảo được kết quả xét nghiệm tinh trùng là chính xác:

Để đảm bảo kết quả xét nghiệm chính xác, nam giới cần lưu ý:
–  Ngưng quan hệ ít nhất từ 3 – 5 ngày trước khi xét nghiệm. Thực hiện lấy mẫu tinh dịch tại phòng xét nghiệm bằng cách thủ dâm
– Về số lượng tinh dịch cần đảm bảo từ 2 đến 5ml trong một lần xuất tinh
– Về mật độ tinh trùng cần đảm được trên 20 triệu tinh trùng trong 1ml tinh dịch
–  Ngoài ra cần đảm bảo số tinh trùng bình thường lớn hơn 1/3 và có hơn 1 triệu bạch cầu/1ml tinh dịch. Trong đó, số tinh trùng di động nhanh nhẹn chiếm hơn 50%.
Chất lượng và chất lượng của tinh dịch còn thay đổi vào tình trạng sức khỏe của bản thân. Vì vậy cần tiến hành lấy mẫu xét nghiệm tinh dịch 2 lần để cho kết quả chính xác nhất.

4. Người bị tinh trùng loãng có thể có con được không?

Nhiều người vẫn thắc mắc liệu rằng mắc loãng tinh trùng có thể có con, thụ thai được không ? Đây cũng là một trong những băn khoăn hàng đầu của người bị tinh trùng loãng.
Trước tiên xin khẳng định tinh trùng loãng có thể dẫn đến hiếm muộn, vô sinh. Tuy nhiên, những người mắc tinh trùng loãng có con không hoàn toàn có khả năng.  Mặc dù vậy, tỉ lệ có con ở những người mắc chứng tinh trùng loãng bị giảm sút. Nguyên nhân là do việc thụ thai phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố, trong đó, mật độ và số lượng tinh trùng chỉ là một trong các tiêu chí cần thiết.
Tinh trùng loãng vẫn có thể có con
Để khắc phục chứng loãng tinh trùng và giúp nam giới tăng khả năng có con, việc áp dụng các biện pháp hỗ trợ và cách chữa tinh trùng loãng hiệu quả là điều cần thiết. Đây cũng là cách giúp phái mạnh giữ vững hạnh phúc gia đình và có được niềm hạnh phúc làm cha.

5. Dưới đây là một số cách đơn giản để bạn có thể cải thiện được chất lượng tinh trùng

Thiếu hụt dưỡng chất là một trong những nguyên nhân khiến cho nam giới bị loãng tinh trùng. Việc thiếu dưỡng chất cũng khiến tinh trùng không được nuôi dưỡng và bảo vệ hiệu quả. Chính vì vậy, việc cải thiện chế độ ăn uống và bồi bổ cơ thể cũng là cách giúp chữa tinh trùng loãng hiệu quả. Đồng thời, phái mạnh cũng nên hạn chế sử dụng các chất kích thích và rượu bia để hạn chế ảnh hưởng tới sức khỏe, đặc biệt là ảnh hưởng tới chất lượng tinh binh.
Nên bổ sung các thực phẩm giúp nâng cao chất lượng tinh trùng

Ăn gì để tinh trùng khỏe?

Vậy tinh trùng loãng nên ăn gì để cải thiện:

– Nhóm thịt: thịt bò, thịt đỏ, thịt gà, trứng, các loại hải sản, đặc biệt là hàu biển, thịt dê….
– Nhóm rau củ quả: thực phẩm chứa vitamin E, vitamin A và arginin như bắp cải, giá đỗ hay các loại rau màu xanh đậm, súp lơ. Một số loại hạt ngũ cốc nguyên cám như hướng dương, hạt điều, vừng… cũng được khuyên dùng cho phái mạnh. Ngoài ra những thực phẩm giàu vitamin A, C như chuối, lựu, dâu, cà rốt, quả họ cam, bưởi, kiwi, măng tây, … cũng có lợi cho tinh trùng.

Thức uống cần bổ sung để cải thiện tinh trùng loãng:

– Nam giới có thể dùng các loại rượu có tác dụng bồi bổ sức khỏe như rượu dâm dương hoắc, rượu nhung hươu, rượu hải mã, rượu bổ…
– Ngoài việc sử dụng rượu bổ và các đồ uống có lợi cho sức khỏe thì nam giới cần kiêng sử dụng rượu bia, hạn chế đồ uống có cồn, cafein, coca… Tuyệt đối tránh hút thuốc lá và các chất kích có hại cho sức khỏe khác…..

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét